Cách bán hàng dropshipping qua Shopee, Lazada?

 

Những trở ngại khi dropship qua sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Thực tế là mô hình dropshipping có thể được áp dụng tại thị trường bất kỳ, chỉ cần đáp ứng các điều kiện về quy trình dropshipping nói chung. Tuy nhiên, thị trường TMĐT Việt Nam phát triển sau muộn, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nên mô hình dropshipping được áp dụng vẫn còn nhiều hạn chế. 

Trong hai năm trở lại đây, các sàn TMĐT đã bắt đầu triển khai mô hình dropshipping trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhưng dropship qua sàn bán lẻ trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn với người bán như sau:

1/ Chính sách yêu cầu giao hàng trong thời gian quy định của sàn

Hầu hết các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam được định hướng phát triển theo mô hình bán lẻ online truyền thống. Họ đòi hỏi người bán hàng phải nhập hàng, có sẵn hàng hóa và số dư tồn kho mới được kinh doanh trên sàn. Vì vậy, mô hình dropshipping vốn cắt bỏ yếu tố hàng tồn kho vẫn chưa tương thích với mô hình kinh doanh hiện tại của các sàn TMĐT Việt Nam.

Hiện tại, các sàn lớn như ShopeeLazada có cho phép việc người bán đăng bán hàng và sàn sẽ hỗ trợ đến lấy hàng tại nhà (kho hàng) của người bán. Tuy nhiên, Lazada quy định thời gian hàng phải giao cho khách chỉ trong 48h (nội thành) khiến cho việc dropship hàng từ nhà cung cấp khác trở nên bất khả thi. 

Việc này vô hình chung tạo rào cản với người bán Việt Nam khi cạnh tranh với người bán Trung Quốc. Hiện tại đã có một số gian hàng của người bán Trung Quốc trên Lazada, Shopee hay Tiki được dropship sản phẩm từ nước ngoài, hai sàn TMĐT này sẽ đóng vai trò doanh nghiệp mua hộ trong mô hình dropshipping này.

Làm sao để bán hàng dropshipping qua Shopee, Lazada? 1

2/ Chính sách vận chuyển không “rộng cửa” cho bán hàng dropshipping

Các sàn TMĐT đang khá hạn chế trong chính sách vận chuyển. Hoàn tất đơn hàng trên sàn TMĐT phải thông qua các hãng vận chuyển có kết nối với sàn. Nhưng hầu hết các hãng vận chuyển tại Việt Nam vẫn chưa xây dựng quy trình cung ứng cho đơn hàng dropshipping, nhất là công đoạn xử lý đơn hàng dropshipping với hàng nhập khẩu (thông quan TMĐT chính ngạch, tiếp nhận hàng hóa từ nhà cung cấp, đóng gói, dán nhãn, xử lý thông tin người bán, giao đến người mua,…). 

Do đó, đây là một trở ngại khá lớn khiến việc dropship qua sàn TMĐT không khả thi và phổ biến.

3/ Bất lợi khi cạnh tranh về giá

Vấn đề cạnh tranh lớn về giá có thể khiến người bán khó tận dụng lợi thế lợi nhuận từ mô hình bán hàng dropshipping. Các sàn thương mại bán sỉ tại Việt Nam như Thitruongsi, Chosionline,… một mặt chưa đủ đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để kết nối trực tiếp với những sàn TMĐT bán lẻ trong nước. 

Mặt khác là các trang bán sỉ nội cũng chưa thỏa mãn về yếu tố giá cả nguồn hàng như Aliexpress, 1688 của Trung Quốc để tạo lợi thế kinh doanh và lợi nhuận cho dropshipper. Đây cũng là điểm bất lợi trong cuộc chiến của người bán nội với các dropshipper từ Trung Quốc ngay trên “mặt trận” Shopee và Lazada Việt Nam.

Có thể dropship qua Shopee, Lazada?

Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng mô hình dropshipping có thể hiệu quả tại Việt Nam nếu xây dựng được một quy trình dịch vụ, chuỗi cung ứng dropshipping hoàn thiện và đầy đủ.

Người bán hàng dropshipping có thể tận dụng tập khách hàng tiềm năng rất lớn. Các sàn TMĐT vẫn đang nổ lực và đầu tư lớn để tăng lượng khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ bằng nhiều công cụ marketing khác nhau như khuyến mại, quảng cáo,…

Làm sao để bán hàng dropshipping qua Shopee, Lazada? 2

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ người bán của các sàn tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ người bán cá nhân hoặc doanh nghiệp. Chính sách ưu đãi “Bốn Không” của hầu hết các kênh TMĐT hiện tại bao gồm: Không mất phí đăng ký, không yêu cầu giấy phép kinh doanh, không bị kiểm duyệt khắt khe, không mất thời gian. Sàn TMĐT cũng có nhiều ưu đãi về chính sách vận chuyển, cụ thể là được trợ phí vận chuyển để thu hút cả người bán và người mua. Do đó, đây vẫn là kênh tiềm năng không thể bỏ lỡ khi triển khai bán hàng dropshipping đa kênh.

Tuy nhiên, người bán cũng cần chú ý khi dropship qua sàn như sau:

  • Tập trung xây dựng thương hiệu riêng: Mỗi sàn có hàng ngàn người bán trong một ngành hàng, bạn rất khó cạnh tranh nếu không tạo sự khác biệt. Ngoài chạy quảng cáo tài trợ trên sàn, bạn nên triển khai các chiến dịch marketing qua các kênh truyền thông khác để tăng nhận biết về thương hiệu.
  • Không phụ thuộc vào sàn thương mại điện tử: Người bán nên xây dựng kênh bán riêng biệt (thông qua mạng xã hội hoặc website bán hàng) song song với bán hàng dropshipping đa kênh với sàn TMĐT. Phụ thuộc vào sàn TMĐT có thể kéo theo khá nhiều rủi ro vào giai đoạn thị trường bắt đầu trưởng thành như giảm ưu đãi cho người bán, thu phí gian hàng và hoa hồng kinh doanh,…

Làm sao dropship qua Shopee, Lazada?

Thực tế hiện tại. cách duy nhất để “dropship” qua sàn là trong trường hợp bạn bán đa kênh và có sẵn kho hàng. Khi đó, với việc bạn đăng bán dropship ở các kênh khác và cả trên sàn, những đơn hàng qua sàn sẽ hoàn toàn do sàn xử lý. Cụ thể, Shopee hay Lazada sẽ qua lấy những đơn hàng ngoài của bạn và giao cho khách. Bạn sẽ nhận được thông qua liên kết thanh toán trên sàn. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn đăng bán sản phẩm và dropship trên Shopee với Netsale

Theo cách này, thức tế bạn đang kết hợp cả dropship và fulfillment (xử lý đơn hàng) theo một mô hình hoàn chỉnh chứ không còn là dropshipping đơn thuần nữa. 

Mô hình này chỉ được áp dụng hiệu quả tại thị trường Việt Nam khi có thể xóa bỏ các trở ngại nói trên và mở ra các cơ hội mới cho người bán. Như vậy, thị trường Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện sau để triển khai dropship hàng quốc tế qua sàn thành công:
  • Cơ sở hạ tầng logistics hoàn thiện: Đảm bảo tối ưu chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng.
  • Kết nối những nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng: Yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự thành công khi dropshipping.
  • Khả năng xử lý dòng tiền thu hộ (COD) nhanh và linh hoạt, phù hợp với thị trường Việt Nam.
  • Chính sách hỗ trợ người bán đủ chặt chẽ, kiểm soát chất lượng dịch vụ.

Nếu triển khai thành công một nền tảng như trên, bạn có thể áp dụng bài toán kinh doanh dropshipping siêu lợi nhuận bằng việc bán được cả trên sàn và các kênh ở ngoài. 

Mặt khác, bạn sẽ không mất phí nhân công, thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Những việc bạn cần làm là chọn lọc nguồn hàng trên 1688, marketing và bán hàng dropshipping thật hiệu quả. Nếu quảng cáo và bán hàng thuận lợi, đạt 1000 – 2000 đơn/tháng, bạn sẽ thu lợi nhuận về ít nhất 200-300 triệu VNĐ hàng tháng mà không tốn công xử lý hàng.



Trong khi đó, bạn có thể tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng tại Việt Nam, viết quảng cáo cho người Việt và có đơn dễ dàng hơn so với việc dropshipping tập trung vào khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, các chi phí khác khi bán hàng dropshipping tại Việt Nam cũng rẻ hơn nhiều so với chi phí vận hành khi bán hàng cho khách quốc tế.

Thấu hiểu những yêu cầu của thị trường, Netsale ra đời với vai trò là người tiên phong khai phá thị trường theo mô hình Dropshipping để mang đến cho người bán những giá trị lớn từ mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tại Việt Nam này. 

Post a Comment

0 Comments

Liên hệ